Tham nhũng tại Việt Nam là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, đã được nâng lên tầm QUỐC NẠN.
Theo ngữ nghĩa học thì "tham nhũng" hay "tham ô" là hành vi "của người lạm dụng chức vụ, quyền hạn, hoặc cố ý làm trái pháp luật để phục vụ cho lợi ích cá nhân". Theo tờ Vietnam Investment Review số 699 ngày 7/3/2005 viết thì tham nhũng tại Việt Nam đã gây “thiệt hại cho nguồn ngân sách chính phủ... ước lượng 30% của đầu tư hạ tầng”
Theo cách xếp hạng Nhận thức về Tham nhũng của
Tổ chức Minh bạch Quốc tế Transparency International, công bố năm 2010 và 2011
thì Việt Nam được 2.7 điểm trên 10 điểm với những nước có điểm số dưới 5 bị coi
là có tình trạng tham nhũng cao. Việt Nam, vì vậy tình trạng tham nhũng được
xem là đại quốc nạn.
Một cuộc khảo sát trên phạm vi 95 quốc gia trên
thế giới của Tổ chức Minh bạch Quốc tế về nạn tham nhũng năm 2013 cho biết 30%
dân Việt Nam đã phải đút lót cho các nhân viên công quyền như là một hình thức
bôi trơn để dễ bề giải quyết được công việc, và hầu hết mọi người dân Việt Nam
được khảo sát đều có chung một nhận định rằng các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam
nhằm chống tham nhũng là không có hiệu quả. Lý do rất đơn gian và dễ hiểu là vì
anh phó thường dân thì không thể tham nhũng được, anh nông dân, anh ngư dân,
anh thợ cạo, người nhặt rác cũng không thể nào tham nhũng được, mà chỉ có giới
quan phương, có quyền lực trong tay mới tham nhũng được. Người có quyền hành
nhỏ thì tham nhũng nhỏ, kẻ có quyền hành lớn thì tham nhũng lớn, lãnh đao địa
phương thì tham nhũng theo tầm cở địa phương, lãnh đạo nhà nước thì tham nhũng
theo tầm cở quốc gia. Như vậy chống tham nhũng là tự các quan chức, các lãnh
đạo chống lại chính mình, tất nhiên là điều đó là không không bao giờ xãy ra,
bởi cũng tựa như một con chó dại, nó chỉ cắn người, hoặc cắn những con chó khác
chứ không bao giờ cắn lại chính nó.
Vì vậy, để lấp liếm về tệ nạn tham nhũng cứ
ngày một tăng thêm như một bệnh dịch, hầu xoa dịu sự phẫn nộ của nhân dân,
trong dịp tiếp xúc với cử tri Hà Nội vào sáng ngày 7 tháng 12 vừa qua, Tổng bí
thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu một cách hết sức cuồng ngôn, loạn ngữ rằng:
“Đến Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ. Bước chân sang nước Phật đã phải
hối lộ. Cho nên chúng ta phải xem xét, bình tĩnh, tỉnh táo sáng suốt…”
Hẳn nhiều người từng đọc Tây Du Ký của Ngô Thừa
Ân đều khó có thể quên được chi tiết A nan và Ca diếp đòi Đường tăng phải dâng
bát vàng mới truyền kinh thư. Đây chính là chi tiết mà Nguyễn Phú Trọng đã đề
cập đến để lấp liếm cho hành động tham nhũng của chính bản thân mình cũng như
tệ nạn tham nhũng đang trở thành quốc nạn, mà những kẻ gây ra cái quốc nạn đó
chính là những đồng chí, đồng đảng của Trọng. Điều đó, cho thấy rằng cái đầu
của Tổng Trọng không hơn gì cái đầu tôm khi hiểu rằng A nan và Ca diếp đòi ăn
hối lộ. Thực ra, làm gì có chuyện vòi vĩnh của đút lót ở cửa Phật. Trong mười
đại đệ tử của Phật, Ca Diếp đứng hạng ba, A Nan đứng thứ mười, đều đắc quả
A-la-hán, dứt bỏ hết các”Lậu Hoặc” - nhứt thiết lậu tận, tức là sự giải thoát
tinh thần, theo lời dạy của Ðức Phật, được thành tựu bằng việc đoạn trừ các
“lậu hoặc” tức là các “ô nhiễm trong tâm”. Thực vậy, bậc A-la-hán thường là các
bậc “lậu tận” không còn vướng lụy vì chút của cải vụn vặt của thế gian. Chiếc
bình bát bằng vàng nguyên là của vua Đường tặng cho Đường tăng. Vì thế, trong
tình huống này, nó còn tượng trưng cho của cải và danh vọng ở thế gian. Để lãnh
kinh báu của Phật, dâng nạp bình bát là ngụ ý rằng muốn thọ lãnh đạo giải thoát
của Phật, con người phải xuất gia, lìa bỏ danh vọng và của cải thế tục, tức là
phải giác ngộ hoàn toàn. Hành động của Đường tăng ở đây là ẩn dụ, có tính cách
biểu tượng của sự “Lậu Tận”, của sự giác ngộ hoàn toàn, chứ không hề hàm nghĩa
đút lót hay ăn hội lộ, như quốc nạn ở nước ta hiện nay đâu.
Cũng nên chú ý đến lời nói của A nan và Ca
diếp: “Hai vị tôn giả cười nói: Hà Hà! Tay trắng trao kinh truyền đời, người sau
đến chết đói mất.” Theo truyền thống đạo học thì đạo pháp không thể truyền thụ
dễ dàng: “Đạo pháp bất khinh truyền” mà! Cho nên kẻ học đạo, muốn thọ pháp,
phải đánh đổi đến cả thân xác của mình, chứ không phải chỉ là cái bình bát vàng
thôi đâu – VÔ NGÃ mà! Dâng bát vàng chính là mang ý nghĩa đánh đổi. Nếu dễ dàng
truyền đạo pháp cho người không xứng đáng, không muốn đánh đổi, chẳng những kẻ
ấy không thể hoằng dương được chánh pháp mà còn khiến cho dòng đạo pháp suy
tàn, bế tắc. Như thế, đời sau sẽ không còn hưởng được pháp thực nữa, nghĩa là
tâm linh con người sẽ “đói”.
Vậy, việc đánh đổi chiếc bình bát bằng vàng để
thỉnh nhận được “hữu tự kinh” mang ý nghĩa cao cả của sự đắc đạo khi và chỉ khi
đã giác ngộ hoàn toàn, đã diệt sạch tâm sở THAM, SI và TÀ KIẾN – tức là đạt đến
LẬU TẬN.
Nhận thức như Nguyễn Phú Trọng, rằng tình huống đánh đổi bình bát bằng vàng để thỉnh nhận Kinh Thư là một hành động tham nhũng và đưa nhận hối lộ, vừa thể hiện cái ngu lú của một vị tổng bí thư, lại vừa là một xúc phạm nặng đến Phật Giáo.
Nhận thức như Nguyễn Phú Trọng, rằng tình huống đánh đổi bình bát bằng vàng để thỉnh nhận Kinh Thư là một hành động tham nhũng và đưa nhận hối lộ, vừa thể hiện cái ngu lú của một vị tổng bí thư, lại vừa là một xúc phạm nặng đến Phật Giáo.
Thiên hạ đã ban cho Tổng bí thư Nguyễn Phú
Trọng cái hỗn danh TRỌNG LÚ, quả không sai. Chỉ tủi hổ cho dân tộc, cho đất
nước Việt Nam nghìn năm văn hiến lại đặt dưới sự trị vì của một con người với
cái đầu tôm như Trọng Lú thì trách sao mà nước chả nghèo dân chả khổ?
Nguyễn Thu Trâm, 8406
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét