Người chủ xe này đã làm một việc rất khác
thường là dám đối đầu với CSGT- Công an. Chạy xe chở hàng đời nay rất dễ có
lỗi, không sớm thì muộn. “Biết điều” với CSGT, lực lượng có quyền hạn rất lớn
đối với mình, có phải hơn không? Nhưng ông đã cương quyết không chịu làm sai sự
thật. Xe của ông lưu thông không sai luật, nên ông không việc gì phải ký biên
bản nhận một lỗi vi phạm mà CSGT đã ráng nặn ra cho được...
Thủy Cúc - Tính đến nay,
chiếc xe chở cá (bài Neo xe cá, đòi CSGT đền bù hàng ươn thối- Tuổi Trẻ
21-2-2014) đã nằm ụ được 10 ngày. Cá dĩ nhiên bốc mùi, nhưng không chỉ có cá
thúi.
Chiếc xe nói trên chở hơn 3 tấn cá đi chợ Bình
Điền (TP.HCM) thì bị tổ tuần tra thuộc CSGT huyện U Minh Thượng (Kiên Giang)
chặn lại kiểm tra trên quốc lộ 63, cách trụ sở công an huyện khoảng 20m, khoảng
19g ngày 17-2. Sau khi kiểm tra mọi thứ không thấy có vi phạm gì, các anh CSGT
bèn phết cho lỗi "không chấp hành hiệu lệnh dừng xe". Tài xế cho rằng
do không nhìn thấy hiệu lệnh nên dừng xe hơi xa (15m), chủ xe không chịu ký
biên bản vì nói họ không có lỗi. Chủ xe đề nghị đem xe khác tới để chuyển hàng
cũng không được CSGT đồng ý. Giằng co như thế, xe cá bị neo ở đó mấy tiếng đồng
hồ, không còn kịp đi giao hàng, chủ xe tiếp tục neo xe, để buộc CSGT phải bồi
thường.
Người chủ xe này đã làm một việc rất khác
thường là dám đối đầu với CSGT- Công an. Chạy xe chở hàng đời nay rất dễ có
lỗi, không sớm thì muộn. “Biết điều” với CSGT, lực lượng có quyền hạn rất lớn
đối với mình, có phải hơn không? Nhưng ông đã cương quyết không chịu làm sai sự
thật. Xe của ông lưu thông không sai luật, nên ông không việc gì phải ký biên
bản nhận một lỗi vi phạm mà CSGT đã ráng nặn ra cho được. Kiếm được một người
như ông này thiệt khó. Hoặc là ông gan cùng mình hoặc ông là Don Quichotte tái
sanh.
Với một nền công vụ bình thường - chưa cần nói
tới những điều cao cả “do dân, vì dân” – nhóm CSGT lẽ ra đã phải cho tài xế đi,
vì không có lỗi vi phạm, còn lỡ đòi lập biên bản rồi mà tài xế/ chủ xe không
chịu ký, CSGT phải cho ông chuyển cá qua xe khác. Lỡ giữ cá rồi, thì lẽ ra lẽ
ra một, hai ngày sau đó, Công an huyện U Minh Thượng phải lập biên bản hiện
trường như yêu cầu của chủ xe để giải phóng xe... đàng này chủ xe nộp đơn lên
Thanh tra Công an tỉnh thì tỉnh chỉ xuống Công an huyện, Chủ tịch UBND Huyện
bảo Công an huyện báo cáo là đã có Công an tỉnh xuống làm việc, Công an tỉnh
lại đính chánh là huyện chưa có báo cáo... Xà quần, xà quần. Đã vậy, ông chủ
tịch UBND huyện U Minh Thượng lại còn hăm dọa là sẽ xử phạt chủ xe vì làm ô
nhiễm môi trường.
Rõ ràng là một kiểu cơ quan công an ăn thua đủ
với dân, coi ai thua cho biết. Làm công vụ mà chỉ chăm chăm moi lỗi để phạt dù
người dân không có lỗi, khi dân phản ứng lại, thì đáp trả bằng cách dằng dai,
chỉ qua chỉ lại... 10 ngày nay vẫn dậm chân tại chỗ, công vụ như vậy nói là
“bốc mùi” cũng không có gì oan. Tất nhiên, một đơn vị ở U Minh Thượng, Kiên Giang
không đại diện cho cả hệ thống, nhưng nếu như sự việc không được giải quyết
nhanh chóng, đúng luật, người dân có quyền nghi ngờ cơ chế kiểm tra, thanh lọc
lành mạnh của nền công vụ. Vì lẽ đó, chiếc xe cá nói trên cần phải được đi
“thanh lý” mau, càng giải quyết rõ ràng, đàng hoàng chừng nào thì mùi thúi của
cá ươn và những thứ khác cũng sẽ được tẩy sớm chừng nấy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét