Châu Hiển Lý - Đã hơn 3 thập kỷ trôi qua, làm ăn cực nhọc là thế, thành tựu
không thể nói là nhỏ, thế mà khoảng cách phát triển của VN so với thế giới sao
vẫn xa vời! Không định thần nhìn nhận lại tất cả, không khéo chúng ta sẽ ngày
càng đi sâu vào con đường đi làm thuê, đất nước có nguy cơ trở thành đất nước
cho thuê với triển vọng là bãi thải công nghiệp của các quốc gia khác! Giữa lúc
thế giới đang bước vào thời kỳ kinh tế trí thức!
150 năm đã trôi qua, nhưng bài học này còn nguyên vẹn. Đó là 80 năm nô lệ, 40 năm với 4 cuộc chiến tranh lớn (Pháp, Mỹ, Cam Bốt, Tàu) – trong đó 3 thế hệ liên tiếp gánh chịu những hy sinh khốc liệt, 37 năm xây dựng trong hòa bình với biết bao nhiêu lận đận, và hôm nay VN vẫn còn là một nước chậm tiến.
150 năm đã trôi qua, nhưng bài học này còn nguyên vẹn. Đó là 80 năm nô lệ, 40 năm với 4 cuộc chiến tranh lớn (Pháp, Mỹ, Cam Bốt, Tàu) – trong đó 3 thế hệ liên tiếp gánh chịu những hy sinh khốc liệt, 37 năm xây dựng trong hòa bình với biết bao nhiêu lận đận, và hôm nay VN vẫn còn là một nước chậm tiến.
Thảm kịch
của đảng cộng sản thực ra đã bắt đầu ngay từ ngày 30-4-1975. Sự bẽ bàng còn lớn
hơn vinh quang chiến thắng. Hòa bình và thống nhất đã chỉ phơi bày một miền Bắc
xã hội chủ nghĩa thua kém miền Nam, xô bồ và thối nát, về mọi mặt. “Tính hơn hẳn”
của chủ nghĩa Mác-Lênin trở thành một trò cười. Sự tồi dở của nó được phơi bày
rõ rệt cùng với sự nghèo khổ cùng cực của đồng bào miền Bắc.
Nhìn lại
sau hơn nửa thế kỷ dưới chế độ CS, hàng loạt các câu hỏi được đặt ra :
_ Năm
1954 sau khi thắng Pháp, tại sao hơn 1 triệu người Bắc phải bỏ lại nhà cửa ruộng
vườn di cư vào miền Nam ?
_ Sau
năm 1975 , tại sao dân miền Nam không ồ ạt di cư ra Bắc sinh sống để được hưởng
những thành quả của CNXH mà chỉ thấy hàng triệu người Bắc lũ lượt kéo nhau vào
Nam lập nghiệp ?
_ Tại
sao sau khi được “giải phóng” khỏi gông cùm của Mỹ-Ngụy, hàng triệu người phải
vượt biên tìm tự do trong cái chết gần kề, ngoài biển cả mênh mông ?
_ Tại
sao nhân viên trong các phái đoàn CS đi công tác thường hay trốn lại ở các nước
tư bản dưới hình thức tị nạn chính trị ?
Tất cả
những thành phần nêu trên, họ muốn trốn chạy cái gì?
_ Tại
sao đàn ông? của các nước tư bản Châu á có thể đến VN để chọn vợ như người ta
đi mua một món hàng?
_ Tại
sao Liên Xô và các nước Đông âu bị sụp đổ?
_ Tại
sao lại có sự cách biệt một trời một vực giữa Đông Đức và Tây Đức, giữa Nam Hàn
và Bắc Hàn?
_Tại
sao nước ta ngày nay phải quay trở lại với kinh tế thị trường, phải đi làm công
cho các nước tư bản?
_ Tại
sao các lãnh tụ CS lại gởi con đi du học tại các nước tư bản thù nghịch?
Hỏi tức
là trả lời, người VN đã bỏ phiếu bằng chân từ bỏ một xã hội phi nhân tính. Mọi
lý luận phản biện và tuyên truyền của nhà nước cộng sản đều trở thành vô nghĩa.
Sự thực
đã quá hiển nhiên nhưng đảng cộng sản không thể công khai nhìn nhận. Họ không
thể nhìn nhận là đã hy sinh bốn triệu sinh mệnh trong một cuộc chiến cho một
sai lầm. Nếu thế thì họ không còn tư cách gì để nắm chính quyền, ngay cả để hiện
diện trong sinh hoạt quốc gia một cách bình thường.
Nhìn
nhận một sai lầm kinh khủng như vậy đòi hỏi một lòng yêu nước, một tinh thần
trách nhiệm và một sự lương thiện ở mức độ quá cao đối với những người lãnh đạo
cộng sản. Hơn nữa họ đã được đào tạo để chỉ biết có bài bản cộng sản, bỏ chủ
nghĩa này họ chỉ là những con số không về kiến thức. Cũng phải nói là trong bản
chất con người ít ai chịu từ bỏ quyền lực khi đã nắm được.
Thế là
sau cuộc cách mạng long trời lở đất với hơn ba chục năm khói lửa, máu chảy
thành sông, xương cao hơn núi, Cộng Sản Hà Nội lại phải đi theo những gì trước
đây họ từng hô hào phá bỏ tiêu diệt. Từ ba dòng thác cách mạng chuyên chính vô
sản, hy sinh hơn bốn triệu mạng người, đi lòng dòng gần nửa thế kỷ, Cộng Sản Hà
Nội lại phải rập khuôn theo mô hình tư bản để tồn tại .
Hiện
tượng “Mửa ra rồi nuốt lại” này là một cái tát vào mặt các nhà tuyên giáo trung
ương.
Cách mạng
cộng sản đã đưa ra những lí tưởng tuyệt vời nhất, cao cả nhất, đã thực hiện những
hành động anh hùng vô song, đồng thời cũng gieo vào lòng người những ảo tưởng bền
vững nhất.
Nhưng
thực tế chuyên chính vô sản đã diễn ra vô cùng bạo liệt, tàn khốc, chà đạp man
rợ lên đạo lý, văn hóa và quyền con người ở tất cả các nước cộng sản nắm chính
quyền. Sự dã man quỷ quyệt mánh lới và sự bất nhân khéo che đậy của Cộng sản
chưa hề thấy trong lịch sử loài người.
Con
người có thể sống trong nghèo nàn, thiếu thốn. Nhưng người ta không thể sống mà
không nghĩ, không nói lên ý nghĩ của mình. Không có gì đau khổ hơn là buộc phải
im lặng, không có sự đàn áp nào dã man hơn việc bắt người ta phải từ bỏ các tư
tưởng của mình và “nhai lại” suy nghĩ của kẻ khác.
Nền
chuyên chính vô sản này làm tê liệt toàn bộ đời sống tinh thần của một dân tộc,
làm tê liệt sự hoạt động tinh thần của nhiều thế hệ, làm nhiều thế hệ con người
trở thành những con rối, những kẻ mù chỉ biết nhai như vẹt các nguyên lý bảo thủ
giáo điều…
Công
dân của nhà nước cộng sản luôn luôn sợ hãi, luôn luôn lo lắng không biết mình
có làm gì sai để khỏi phải chứng minh rằng mình không phải là kẻ thù của chủ
nghĩa xã hội.
Cơ chế
quyền lực cộng sản tạo ra những hình thức đàn áp tinh vi nhất và bóc lột dã man
nhất. Vì vậy công dân trong các hệ thống cộng sản hiểu ngay điều gì được phép
làm, còn điều gì thì không. Không phải là luật pháp mà là quan hệ bất thành văn
giữa chính quyền và thần dân của nó đã trở thành “phương hướng hành động” chung
cho tất cả mọi người.
Cơ chế
hiện nay đang tạo kẽ hở cho tham nhũng, vơ vét tiền của của Nhà nước. Nhưng cái
mà chúng ta mất lớn nhất lại không phải là mất tiền, mất của, dù số tiền đó là
hàng chục tỉ, hàng trăm tỉ. Cái lớn nhất bị mất, đó là suy đồi đạo đức. Chúng
ta sống trong một xã hội mà chúng ta phải tự nói dối với nhau để sống…
Bác và
đảng đã gần hoàn thành việc vô sản hóa và lưu manh hóa con người VN (vô sản lưu
manh là lời của Lê Nin). Vô sản chuyên chính (đảng viên) thì chuyển sang làm tư
bản đỏ, còn vô sản bình thường (người dân) trở thành lưu manh do thất nghiệp,
nghèo đói.
Nền
kinh tế Việt Nam bây giờ chủ yếu là dựa trên việc vơ vét tài nguyên quốc gia ,
bán rẻ sức lao động của công nhân và nông dân cho các tập đoàn kinh tế ngoại
bang, vay nước ngoài do nhà nước CS làm trung gian.
Huyền
thoại giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp do cộng sản Việt Nam dày công dàn
dựng đã tan thành mây khói khi giai cấp “vô sản” âm thầm lột xác trở thành các
nhà Tư bản đỏ đầy quyền lực và đô la.
Do vậy,
lý thuyết CS dần dần mất đi tính quyến rũ hoang dại. Nó trở nên trần trụi và
lai căng. Tất cả điều đó đã làm cho các ĐCS trên toàn thế giới dần dần chết đi.
Dù GDP có tăng lên, nhiều công trình lớn được khánh thành do vay mượn quỹ tiền
tệ Quốc Tế nhưng đạo đức xã hội cạn dần. Thực tế cho thấy rằng sức mạnh không nằm
ở cơ bắp. Vũ khí, cảnh sát và hơi cay chỉ là muỗi mòng giữa bầu trời rộng lớn nếu
như lòng dân đã hết niềm tin vào chính quyền.
Học
thuyết về xây dựng một xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa chỉ là một loại
lý tưởng hóa, nó là chiếc bánh vẽ để lừa gạt dân, không hơn không kém; đảng nói
một đằng, làm một nẻo.
Chẳng
hạn đảng nói “xây dựng xã hội không có bóc lột” thì chính những đảng viên lại
là những người trực tiếp tham nhũng bóc lột người ; đảng nói ” một xã hội có nền
dân chủ gấp triệu lần xã hội tư bản” thì chính xã hội ta đang mất dân chủ trầm
trọng; đảng nói “đảng bao gồm những người tiên phong nhất, tiên tiến nhất”
nhưng thực tế thì đảng đầy rẫy những người xấu xa nhất, đó là những kẻ đục
khoét tiền bạc của nhân dân.
Sở dĩ
ĐCSVN còn cố giương cao ngọn cờ XHCN đã bị thiêu rụi ở tất cả các nước sản sinh
ra nó vì chúng đang còn nhờ vào miếng võ độc “vô sản chuyên chính” là… còng số
8, nhà tù và họng súng để tồn tại !
Nhân
dân đang hy vọng rằng Đảng sớm tự ý thức về tội lỗi tầy trời của mình. Đảng sẽ
phải thẳng thắn sám hối từ trong sâu thẳm chứ không chỉ thay đổi bề ngoài rồi lại
tiếp tục ngụy biện, chắp vá một cách trơ trẻn.
Người
dân chẳng còn một tí ti lòng tin vào bất cứ trò ma giáo nào mà chính phủ bé,
chính phủ lớn, chính phủ gần, chính phủ xa đưa ra nữa. Họ nhìn vào ngôi nhà to
tướng của ông chủ tịch xã, chú công an khu vực, bà thẩm phán, ông chánh án, bác
hải quan, chị quản lý thị trường, kể cả các vị “đại biểu của dân” ở các cơ quan
lập pháp “vừa đá bóng vừa thổi còi” mà kết luận: “Tất cả đều là lừa bịp!”
Do đó
XHCN sẽ được đánh giá như một thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử VN. Con, cháu,
chút, chít chúng ta nhắc lại nó như một thời kỳ… đồ đểu ! vết nhơ muôn đời của
nhân loại.
Một thời
kỳ mà tâm trạng của người dân được thi sĩ cách mạng Bùi Minh Quốc tóm tắt qua 2
vần thơ:
“Quay
mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa
Cả một
thời đểu cáng đã lên ngôi!”
Chẳng
lẽ tuổi thanh xuân của bao người con nước Việt dâng hiến cho cách mạng để cuối
cùng phải chấp nhận một kết quả thảm thương như thế hay sao ?
Chẳng
lẽ máu của bao nhiêu người đổ xuống, vàng bạc tài sản của bao nhiêu kẻ hảo tâm
đóng góp để cuối cùng tạo dựng nên một chính thể đê tiện và phi nhân như vậy?
Tương
lai nào sẽ dành cho dân tộc và đất nước Việt Nam nếu cái tốt phải nhường chỗ
cho cái xấu?
Một xã
hội mà cái xấu, cái ác nghênh ngang, công khai dương dương tự đắc trong khi cái
tốt, cái thiện phải lẩn tránh, phải rút vào bóng tối thì dân tộc đó không thể
có tương lai!
Một kết
cục đau buồn và đổ vỡ là điều không tránh khỏi.
Châu
Hiển Lý
(Bộ đội
tập kết 1954)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét